ช่วงวิกฤตน้ำท่วมประเทศไทยในปี 2554 ธุรกิจทั่วทั้งประเทศได้รับผลกระทบมาก น้อย หนัก เบา แตกต่างกันไป สอดคล้องกับความสามารถในการรับมือของแต่ละองค์กร เซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย ก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับผลกระทบนั้นด้วย ในงานเสวนา “ผ่านพ้นทุกวิกฤต บทพิสูจน์องค์กรแข็งแกร่ง” ซึ่ง บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ได้ให้ข้อคิด วิสัยทัศน์ในการสร้างผู้นำ การสร้างคน และการบริหารองค์กร เพื่อพร้อมรับกับสถานการณ์วิกฤตไว้อย่างน่าสนใจ ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ก่อศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ซีพี ออลล์ มีการตั้งหน่วยงาน Risk Management คือ การจัดการความเสี่ยงหรือการบริหารความเสี่ยง ทำหน้าที่ดูแลตรวจสอบ และควบคุมความเสี่ยงที่มีต่อทุกส่วนของการทำงาน เพื่อให้องค์กรลดความเสียหายจากความเสี่ยงมากที่สุด ซึ่งหน่วยงาน Risk Management มีหน้าที่โดยตรงที่คอยตรวจสอบ เกาะติดวิกฤตต่างๆ ว่าจะก่อตัวขึ้นเมื่อไหร่ และมีหน้าที่คอยกระจายข่าวสารให้ผู้บริหารได้รับรู้ด้วย SMS ไม่ว่าจะดึกดื่นค่อนคืนแค่ไหน ผู้บริหารทุกคนต้องรับทราบข่าวสารทันที ซึ่งตรงนี้เป็นข้อตกลงของผู้บริหารทุกคน6 สัปดาห์แห่งวิกฤตน้ำท่วม ผู้บริหารระดับสูงของ ซีพี ออลล์ หลายสิบคนไม่มีวันหยุด มีการประชุมกันตั้งแต่เช้าถึงดึก ไม่มีวันเสาร์อาทิตย์ ทุกคนต้องรับทราบวิกฤตทุกชั่วโมงว่าชั่วโมงนี้น้ำขึ้นไปถึงไหนแล้ว ต้องเตรียมอุปกรณ์หนีน้ำอย่างไร เป็นการทำงานแบบเกาะติดสถานการณ์ทุกชั่วโมงในช่วงวิกฤตน้ำท่วม พนักงานของ ซีพี ออลล์ ได้รับผลกระทบมากมาย สถานที่ในการรองรับพนักงานที่ประสบภัยในขณะนั้นจึงมีไม่พอ เนื่องจาก ซีพี ออลล์ มีเพียง 6 ตึก บริเวณสีลมและสาทร แต่ ซีพี ออลล์ ยังมี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM)สถานศึกษาในกลุ่ม ซีพี ออลล์ ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางพอที่จะรองรับพนักงานได้จำนวนมาก สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) จึงเป็นทั้งที่พักอาศัยและที่ทำงานของพนักงานในเวลาเดียวกัน โดยเป็นการทำงานร่วมกับคนที่อยู่บ้าน ใช้อินเตอร์เน็ตในการทำงาน และทุกรูปแบบของการทำงานที่จะทำให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างต่อเนื่อง“ช่วงวิกฤตน้ำท่วม เซเว่น อีเลฟเว่น เสียหายไป 836 แห่ง คิดเป็น 15 เปอร์เซนต์ที่ต้องปิดสาขา แต่พนักงาน เซเว่น อีเลฟเว่น รักลูกค้าของเขามาก จะอยู่กับร้านให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะพนักงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีอยู่รายหนึ่ง พ่อแม่บอกว่าบ้านโดนน้ำท่วมแล้ว เด็กก็ขายของไป เช็ดน้ำตาไป แต่ทุกคนรักลูกค้า รักองค์กร และจะอยู่กับลูกค้าจนไม่มีลูกค้าอยู่กับเรา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีพี ออลล์ เล่า แล้วบอกอีกว่าพนักงาน เซเว่น อีเลฟเว่น รักลูกค้า ปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้า ในช่วงวิกฤตน้ำท่วม เซเว่น อีเลฟเว่น หลายสาขาไม่มีสินค้าจะขาย เนื่องจากโรงงานที่เป็นซัพพลายเออร์ถูกน้ำท่วม ต้องปิดโรงงานไม่สามารถส่งของได้ พนักงานในร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น กับทีมจัดซื้อในออฟฟิศ ต้องช่วยหาสินค้ามารวมกันและกระจายไปยังร้านสาขาต่างๆ แม้ว่าจะไม่ใช่สินค้าที่ขายปกติก็ตาม แต่ทีมงานก็หาสินค้ามาขายให้ลูกค้าจนได้“เพราะพนักงานเราทุกคนรักลูกค้า ลูกค้าไม่มีของจะซื้อ เราก็ต้องหาของมาขายให้เขาให้ได้ พยายามเปิดร้านให้ได้ อย่างเด็กที่ทำงานในร้านที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา พวกเขาต้องมาวิดน้ำตอนเช้า ตอนบ่ายขายของต่อ ทุกคนรักและทุ่มเทเพื่อลูกค้า เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกคน ในช่วงวิกฤตนี้ ข้าวของแพงขึ้นหลายเท่าตัวแต่ เซเว่น อีเลฟเว่น ไม่เคยขึ้นราคา เรามองที่ลูกค้า มองความสุขของลูกค้า และเข้าใจความทุกข์ของลูกค้า” ก่อศักดิ์ บอกแล้วพูดถึงสาเหตุที่ ซีพี ออลล์ สามารถผ่านพ้นวิกฤตมาได้ว่า เนื่องจากมี “ฐานตึก” ที่แข็งแกร่ง แต่ก่อนที่จะมีฐานตึก ต้องมีการตอก “เสาเข็ม” เพื่อสร้างความแข็งแรงและมั่นคงให้ตัวตึกเสียก่อน เสาเข็มของ ซีพี ออลล์ เปรียบเสมือนค่านิยม 7 ข้อ มีแนวทางการปฏิบัติ 11 ข้อ และมีหลักการอีก 5 ข้อ ค่านิมยม 7 ข้อ ที่ทำให้พนักงานทุกคนรับรู้ว่า จงทำชีวิตตัวเองให้เป็นชีวิตที่ดี จงทำตัวเองให้มีความสุข การทำงานก็จะมีความสุขไปด้วยประกอบด้วย 1.แกร่ง 2.กล้า 3.สัจจะวาจา 4.สามัคคี 5.มีน้ำใจ 6.ให้ความเคารพผู้อื่น 7.ชื่นชมความงามแห่งชีวิต เมื่อผนวกเข้ากับ หลักการ 5 ข้อ ของ ซีพี ออลล์ ซึ่งประกอบด้วย A-C-I-O-T คือ A – Achievement ทำงานเพื่อให้ได้งานดี งานจบ C - Customer รักลูกค้า เราอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีลูกค้า I – Integrity ซื่อสัตย์สุจริต O – Organization รักองค์กร เพราะเราอยู่กับองค์กร เราจึงต้องรักองค์กร และ T – Teamwork การทำงานแบบทีมเวิร์ค ก็ยิ่งทำให้องค์กรแห่งนี้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นก่อศักดิ์ กล่าวต่อไปอีกว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพบกับบุคคลที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการร้านจำนวนมาก เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา พวกเขาเหล่านั้นขึ้นมาดำรงตำแหน่งด้วยความแข็งกระด้าง ดุลูกน้องเสียงดังใส่ลูกน้อง ซึ่งถามไปถามมากลับได้ความว่า พวกเขาเอาแนวทางการเป็นหัวหน้าคนมาจากละครเมื่อได้ยินดังนั้นจึงไม่นิ่งนอนใจ เร่งระดมสมองจัดระบบให้พนักงานที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ โดยสร้าง Leadership 11 ข้อ คือผู้นำระดับต้นต้องปฏิบัติให้ได้ 4 ข้อ ผู้นำระดับกลาง 4 ข้อ และอีก 3 ข้อสำหรับผู้นำระดับสูง เพื่อสร้างสิ่งที่ดีที่สุด ไม่เกินความจำเป็น ซึ่งในช่วงที่เกิดวิกฤต เสาเข็มเหล่านี้ก็ช่วยแบกรับเรื่องหนักๆ ได้มากมายเลยทีเดียว“วิกฤต คือ ดัชนีชี้วัดความแข็งแกร่งขององค์กรที่สำคัญ การที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นซึ่งมี 700 กว่าแห่งสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และบาดเจ็บน้อยที่สุดก็สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งขององค์กรที่พร้อมรับมือกับทุกวิกฤต ไม่ว่าวันข้างหน้าต้องเจอกับมรสุมหนักแค่ไหน องค์กรแห่งนี้ก็พร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคง เพราะองค์ประกอบขององค์กรที่แข็งแกร่ง คือ คน องค์กรจะอยู่อย่างยั่งยืนได้ต้องมีคนที่มีคุณภาพ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีพี ออลล์ ทิ้งท้าย ที่มา : CP e-NEWS วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2555
ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
จับกระแส! เทรนด์กินเจปี 56เตรียมพร้อมครอบครัวไทย ระวังภัยจาก "โลกไซเบอร์”ดิจิตอล เทรนด์ 2013 งบโฆษณาออนไลน์พุ่ง “อี-คอมเมิร์ซ” มาแรงซีอีโอ “ซีพี ออลล์” แนะเคล็ดลับ “บริหารธุรกิจยั่งยืนคู่สังคม”นักศึกษา “ปัญญาภิวัฒน์” เตรียมลัดฟ้า “ฝึกงาน-เรียนภาษา” แดนซากุระ 1 ปีเต็ม Sanjewelry buffet: บริหารเซฟเว่นฯ ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์: ช่วงวิกฤตน้ำท่วมประเทศไทยในปี 2554 ธุรกิจทั่วทั้งประเทศได้รับผลกระทบมาก น้อย หนัก เบา แตกต่างกันไป สอดคล้องกับความสามารถในการรับมือของแต่ละอ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น